วันศุกร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2554

Border Trade

Contertrade การค้าต่างตอบแทนคือ การที่ประเทศหนึ่งตกลงซื้อสินค้าจากอีกประเทศหนึ่ง เป็นการตอบแทนที่ประเทศนั้นซื้อสินค้าหรือบริการของตน (http://www.nidambe11.net/ekonomiz/2006q4/2006november06p6.htm)

Drawback  ข้อเสียเปรียบ (http://www.qdictionary.com/?dic=drawback)

Foreign market value (FMV) มูลค่าต่างประเทศ

Consumer durables คงทนถาวร (http://www.tsi-thailand.org/index.php?option=com_content&task=view&id=1811&Itemid=0)

Black market ตลาดขายของผิดกฏหมาย  (http://guru.google.co.th/guru/thread?tid=1a0ddbfb195759a2)

Gray market goods  ตลาดที่มีการขายสินค้าในลักษณะที่ไม่ได้รับอนุญาตหรือก่อนวันที่ปล่อยของพวกเขาที่คาดว่าจะ บางครั้งสินค้าที่ตลาดสีเทาได้รับการถูกขโมยจากผู้ผลิตหรือได้รับการทิ้งโดยผู้ผลิตเพื่อสร้างผลเช่นน้ำท่วมตลาด ผลิตภัณฑ์ตลาดสีเทามีแนวโน้มที่จะถูกตั้งข้อสังเกตว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่แตก ต่างกันหรือได้รับการสนับสนุนโดยผู้ผลิตของพวกเขามากกว่าสินค้าที่ซื้อผ่าน ช่องทางที่เหมาะสม แต่สินค้าที่ตลาดสีเทาเป็นบางครั้งถูกกว่าหรือมีอยู่ก่อนเวลาของพวกเขาทำให้พวกเขาน่าสนใจให้กับผู้ซื้อที่มีศักยภาพ หนึ่งในแหล่งใหญ่ที่สุดของผลิตภัณฑ์ตลาดสีเทาจะแสดงให้เห็นถึงเครื่องคอมพิวเตอร์ที่หลายสินค้าตลาดสีเทาจะขาย"ตามที่เป็น." (http://translate.google.co.th/translate?hl=th&langpair=en|th&u=http://www.geek.com/glossary/G/gray-market/)

Re-export นำเข้าส่งออก

Agribusiness ธุรกิจการเกษตร

Delivered at frontier  ผู้ขายต้องส่งมอบสินค้า ณ เขตแดนที่ได้ตกลงกันไว้ ยังไม่ผ่านเขตแดนอีกฝ่ายผู้ขายต้องผ่านพิธีการส่งออก แต่ไม่ต้องผ่านพิธีการขาเข้า ไม่ต้องขนส่งสินค้าลงจากยานพาหนะ  (http://intlbusiness.wordpress.com/2009/03/24/delivered-at-frontier-daf/)

Import quota  การจำจัดสินค้าเข้า

embargo  การห้ามเรือเข้าหรือออกจากท่า,การห้ามค้าขาย ระหว่างประเทศ,การห้ามส่งสินค้าไปยังประเทศหนึ่ง,การห้าม,คำสั่งห้ามค้าขาย vi. สั่งห้ามเรือสินค้าเข้าหรือออกจากท่า,สั่งห้ามค้าขายกับประเทศหนึ่ง คำที่มีความหมายเหมือ (http://www.online-english-thai-dictionary.com/definition.aspx?data=1&word=embargo)

Foreign direct investment (FDI)  แปล ตามตัวก็คือการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศตามความหมายดั้งเดิมหมายถึงบริษัทๆ หนึ่งจากประเทศๆหนึ่ง ได้สร้างการลงทุนทางกายภาคโดยการสร้างหน่วยการผลิตในประเทศอื่น ซึ่งตามความหมายนี้ สามารถรวมไปถึงการลงทุนที่สร้างผลประโยชน์สุดท้ายในกิจการ นอกเหนือไปจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจของผู้ลงทุน  (http://politicsofdevelopment.blogspot.com/2008/09/fdi-foreign-direct-investment.html)

Consumer goods  สินค้าหรือบริการที่ซื้อโดยผู้บริโภคขั้นสุดท้าย ความต้องการในการบริโภคสินค้าประเภทนี้ มักเกิดขึ้นอย่างอิสระจากความต้องการและความคิดส่วนตัว (http://www.panyathai.or.th/wiki/index.php/ผลิตภัณฑ์)

Import licence  ใบอนุญาตนำเข้า  (http://www.wordwendang.com/en/word_elec/18082011/1081_12.html)


Primary commodity  สินค้าโภคภัณฑ์

  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น